Wednesday, August 25, 2010

มินิ เตรียมจัดงานใหญ่ เฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีในประเทศไทย พร้อมจัดแคมเปญ “50Years. 50MINI. 50Days.” เอาใจพลพรรคมินิ

มินิ เตรียมจัดงานใหญ่ เฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีในประเทศไทย

พร้อมจัดแคมเปญ “50Years. 50MINI. 50Days.” เอาใจพลพรรคมินิ

มร. มิคาเอล คอร์ดีส ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย พร้อมด้วย นายปรีชา นินาทเกียรติกุล ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าว “ครบรอบ 50 ปีของมินิ” อย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง โดยมี มร. ควินตัน เควลย์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ให้เกียรติเล่าถึงตำนานของมินิ ณ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย เขตลุมพินี กรุงเทพฯ

เมื่อ50ปีที่แล้ว...



รถมินิได้ถือกำเนิดขึ้นในปี 1959 โดย Alec Issigonis ที่เป็นผู้ออกแบบและวิศวกรของบริษัท BMC (British Motor Corporation) ในขณะนั้น จุดเริ่มต้นของมินิคือการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยที่ในช่วงนั้นประเทศในแถบยุโรปกำลังมีปัญหาการขาดแคลนน้ำมันอย่างรุนแรง เนื่องมาจากการปิดคลอง Suez จึงทำให้เกิดเป็นนโยบายการประหยัดทรัพยากรน้ำมันอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะประเทศอังกฤษ บริษัทรถยนต์ค่ายต่างๆต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ในการการผลิตรถของตัวเองให้มีประสิทธิภาพในความประหยัดมากที่สุด ด้วยโจทย์นี้ Alec Issigonis จึงได้รับมอบหมายให้ออกแบบรถยนต์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่ Alec นั่งดื่มเครื่องดื่มอยู่ริมทะเลเมืองคานส์นั้น เค้าก็ได้สเก็ตช์รูป prototype ของรถคันหนึ่งขึ้นบนลงกระดาษเช็ดปาก และนี่เองคือที่มาของโครงสร้าง ความเป็นเอกลักษณ์ และรถที่ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ Alec ได้ปฏิวัติวงการรถยนต์ด้วยการวางเครื่องยนต์แบบ Transverse (East-West engine) พร้อมกับการขับเคลื่อนล้อหน้า มินิเป็นรถเล็กที่สามารถบรรจุได้สี่ที่นั่ง พร้อมที่เก็บเก็บกระเป๋าเดินทางด้านหลังต่างหากรายละเอียดต่างๆ ของรถนั้น เกิดมาจากความคิดแบบ Minimalism และในวันที่ 26 สิงหาคม 1959 ก็เป็นวันที่รถมินิได้ถูกเปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรก โดยสองรุ่นเริ่มต้นคือ Austin Seven และ Morris Minor ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมจากเหล่า trendsetters ดารา นักร้อง และกลุ่มวัยรุ่นของอังกฤษแล้ว รถมินิยังเป็นที่ชื่นชอบของราชนิกูลอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ Queen Elizabeth ทรงแต่งตั้ง Alec Issigonis ให้เป็น Sir Alec Issigonis

นอกจากเป็นรถยนต์ที่เกิดจากความคิดแบบนอกกรอบแล้ว มินิยังเป็นรถแข่งตัวยงในสนามแข่งมากมาย Sir Alec ได้เพื่อนสนิทอย่าง John Cooper มาปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มินิแกร่งพอสำหรับการแข่งขันต่างๆ และชัยชนะที่โด่งดังที่สุดของมินิคือ การชนะ Monte Carlo Rally ถึงสามครั้งติดต่อกัน โดยนักขับรถอย่าง Paddy Hopkirk Timo Makinen และ Rauno Aaltonen เมื่อเวลาผ่านไปมินิได้ถูกผลิตขึ้นเป็นอีกหลายรุ่น อีกทั้งยังถูกเปลี่ยนบริษัทจากเดิมไปเป็นของ Rover โดยปัจจุบัน BMW Group ได้นำมินิมาเปลี่ยนโฉมปรับปรุงและด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์ของความเป็นเอกลักษณ์ ความคลาสสิค และสมรรถนะที่ดีเยี่ยม เหมือนดั่งคอนเซ็ปที่ว่า “From the Original to the Original.”

50Years. 50MINI. 50Days.



นับจากปี 1959 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเวลา 50ปี รถยนต์สัญชาติอังกฤษอย่างมินินี้ ยังสามารถคงความเป็น Iconicและยังได้รับความนิยมจากทั่วโลกไม่เปลี่ยนแปลง การครบรอบ 50ปีนี้ถือได้ว่าเป็นครึ่งศตวรรษแห่งความคลาสสิคและความสำเร็จของรถเล็กเปี่ยมพลังคันนี้ การเฉลิมฉลองได้จัดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก โดยงานรวมพลชาวมินิทั่วโลกที่ใหญ่ที่สุดคืองาน MINI United 2009 ที่จัดขึ้น ณ สนามแข่ง Silverstone ของประเทศอังกฤษ ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีคนรักมินิเดินทางมาร่วมฉลอง 50ปี กว่า 25,000 คน

สำหรับมินิ ประเทศไทย ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ สำหรับโอกาสสำคัญนี้โดยเฉพาะ ด้วยแคมเปญ “50Years. 50MINI. 50Days.” ซึ่งประกอบไปด้วยการจัดงานประจำปี MINI Festival 2009 ซึ่งจะเป็นงานสำหรับการเฉลิมฉลองมินิ 50 ปีสำหรับสาวกมินิ โดยจะมีการแสดงสุดพิเศษและการแข่งขัน MINI Gymkhana รอบ Grand Final และยังรวมไปถึงข้อเสนอพิเศษสำหรับผู้ที่หลงรักและกำลังคิดจะเป็นเจ้าของมินิอีกด้วย

มร. มิคาเอล คอร์ดีส กล่าวถึงการจัดงาน MINI Festival 2009 ว่า “กิจกรรมครบรอบ 50 ปีของมินิในปีนี้ ถือได้ว่าเป็นครึ่งศตวรรษแห่งความคลาสสิกและความสำเร็จของรถเล็กเปี่ยมพลังคันนี้ และ 50 วัน หลังจากนี้ถือได้ว่าเป็นการนับถอยหลังสู่งานเฉลิมฉลองมินิครบรอบ 50 ปีของมินิ ประเทศไทย ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม นี้ที่ไบเทค บางนา ทางเราจึงถือโอกาสนี้เชิญพลพรรคมินิในประเทศไทย มาร่วมแฮปปี้เบิร์ธเดย์มินิไปด้วยกัน”

ข้อเสนอสุดพิเศษสำหรับแฟนมินิชาวไทย



นายปรีชา นินาทเกียรติกุล ได้อธิบายต่อว่า “นอกจากกิจกรรมมันส์ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในงานแล้ว มินิได้มีข้อเสนอพิเศษให้ผู้ที่หลงรักมินิและกำลังตัดสินใจซื้ออยู่อีกด้วย ข้อเสนอที่ไม่ธรรมดานี้คือการที่ผู้จองซื้อรถมินิใหม่และได้ทำการส่งมอบรถภายใน วันที่ 1 กรกฎาคม 2552 ถึงวันที่ 19 สิงหาคม 2552 จากตัวแทนจำหน่ายมินิอย่างเป็นทางการ (Millennium Auto เอกมัย) จะได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านเกิดของมินิ หรือ Oxford Plant ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นโรงงานที่ประกอบมินิทุกคันที่วิ่งอยู่บนถนนทั่วโลกในปัจจุบัน นอกจากไปดูการผลิตรถมินิแล้ว ยังรวมไปถึงการเยี่ยมชมย่านต่างๆ ของอังกฤษที่มีความเกี่ยวข้องกับมินิ เป็นเวลาทั้งหมด 5 วัน 3 คืน ทริปที่จัดขึ้นพิเศษในสไตล์มินินี้มี 5 รางวัล รางวัลละ 2 ที่นั่ง ร่วมลุ้นไปกับการจับรางวัลได้ในงาน MINI Festival 2009”

50วัน หลังจากนี้ก็ถือได้ว่าเป็นการนับถอยหลังสู่การจัดงานฉลองครบ 50ปีของมินิ ประเทศไทย และเป็นช่วงเวลาที่คนรักมินิทั้งหลายจะได้ตัดสินใจครอบครองรถที่เปี่ยมไปด้วยตำนานและสมรรถนะที่เป็นเอกลักษณ์อย่างมินิ ผู้ที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.mini.co.th หรือติดต่อตัวแทนจำหน่ายมินิอย่างเป็นทางการ Millennium Auto เอกมัย 02 711 6666





**************************************************************************



ภาพ : สารฑูล สักการเวช

ข่าว : ธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา



No comments:

Post a Comment