Wednesday, August 25, 2010

เชลล์เชิญชวนนักเรียนนักศึกษาไทยเข้าร่วมแข่งขันเชลล์อีโค-มาราธอน ซึ่งจัดเป็นครั้งแรก ในภูมิภาคเอเชียปีหน้านี้

เชลล์เชิญชวนนักเรียนนักศึกษาไทยเข้าร่วมแข่งขันเชลล์อีโค-มาราธอน ซึ่งจัดเป็นครั้งแรก ในภูมิภาคเอเชียปีหน้านี้



กรุงเทพฯ 30 มิถุนายน 2552 – เชลล์อีโค-มาราธอน การแข่งขันที่มอบรางวัลให้แก่ยานพาหนะที่สามารถวิ่งได้ไกลที่สุด โดยใช้เชื้อเพลิงน้อยที่สุด เป็นที่รู้จักและโด่งดังในยุโรปมา 25 ปี เตรียมจัดการแข่งขันเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียปี 2553 ที่ประเทศมาเลเซีย เชลล์เชิญชวนนักเรียนนักศึกษาไทยโชว์ศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบยานพาหนะที่ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า เข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม ศกนี้

นางพิศวรรณ อัชนะพรกุล ประธานกรรมการ บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในอนาคตโลกจะเผชิญกับความท้าทายด้านพลังงาน 3 ประการ คือ 1.ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก 2.ความยากลำบากในการเข้าถึงพลังงาน 3.ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นจากการใช้พลังงานที่มากขึ้น ในฐานะที่เชลล์เป็นบริษัทพลังงานระดับโลก จึงสรรหาวิธีการที่จะตอบสนองต่อความต้องการด้านพลังงานของโลกในรูปแบบที่ยั่งยืน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เชลล์อีโคมาราธอนเป็นกิจกรรมเพื่อการศึกษาที่ท้าทายให้นักเรียน นักศึกษาออกแบบและสร้างยานพาหนะที่ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า มาแข่งขันกับทีมอื่นๆว่ายานพาหนะของใครจะไปได้ไกลที่สุด โดยใช้เชื้อเพลิงน้อยที่สุด ทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เชลล์อีโค-มาราธอน ยังจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนช่วยกันคิด เรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่เป็นจริงได้

ภาพจาก : http://www.nu.ac.th/news_view.php?n_id=874&action=view



“เราเชื่อว่า การปลูกจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และบ่มเพาะความรู้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีในการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นสิ่งที่ควรกระตุ้นให้เกิดขึ้นทั้งในระดับประเทศและในระดับโลก เยาวชนในวันนี้ คืออนาคตของโลกในวันข้างหน้า หากเยาวชนของไทยได้มีโอกาส แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในเรื่องของการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่ากับเยาวชนจากประเทศอื่นๆ เป็นประโยชน์ต่ออนาคตของประเทศ การแข่งขันเชลล์อีโค-มาราธอน ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียปีหน้านี้ เราจึงหวังว่าจะมีทีมเยาวชนของไทยเข้าร่วมการแข่งขันกันมาก” คุณพิศวรรณ กล่าว

ภาพจาก : http://www.nu.ac.th/news_view.php?n_id=874&action=view



ล่าสุด การแข่งขันเชลล์อีโค-มาราธอนที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในเดือนพฤษภาคมของปีนี้ มีทีมที่สนใจเข้าร่วมแข่งขันถึง 202 ทีม จาก 29 ประเทศ โดยมีทีมในแถบเอเชียถึง 5 ประเทศที่เข้าร่วม หนึ่งในนั้นคือ ทีมไทยเกอร์ (THAIGER) จากมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก เข้าร่วมแข่งขันในนามทีมไทยเป็นปีแรก และสามารถนำรถวิ่งได้ไกลสุดถึง 1,050 กิโลเมตร โดยใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงเทียบเท่าการใช้น้ำมันเพียงหนึ่งลิตร

ดร.สุขฤดี สุขใจ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า ทีมไทยเกอร์ได้รับประสบการณ์การที่มีค่า จากการเข้าร่วมแข่งขันเชลล์อีโค-มาราธอนที่ยุโรปเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสมาชิกในทีม ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษาไทย และนักศึกษาต่างชาติ ทำให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานร่วมกัน ทั้งยังสามารถนำความรู้กลับมาพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทางเลือกของไทยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น รวมถึงการได้ประชาสัมพันธ์สถาบัน และผสานร่วมมือทางด้านการวิจัยกับสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศเยอรมันต่อไป



**************************************************************************



สารฑูล สักการเวช

sarathun@caronline.net

No comments:

Post a Comment