Wednesday, August 25, 2010

'พาวเวอร์ชิฟท์' นวัตกรรมระบบเกียร์แห่งอนาคตจากฟอร์ด.

สนามบริดสโตน, สระบุรี 8-9 มีนาคม 2552 - ฟอร์ด ประเทศไทย แนะนำนวัตกรรมระบบเกียร์อัตโนมัติ พาวเวอร์ชิฟท์ (PowerShift) แบบ 6 สปีด คลัตช์คู่ ที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความประหยัดน้ำมันมากกว่าเกียร์อัตโนมัติทั่วๆ ไป ตอบสนองรวดเร็วทันใจและสมรรถนะในการขับขี่เหมือนเกียร์ธรรมดา และให้ความสะดวกสบายแบบเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งในปัจจุบันฟอร์ดได้นำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดนี้มาใช้กับฟอร์ด โฟกัส ทีดีซีไอ พาวเวอร์ชิฟท์ และมีแผนที่จะนำไปใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคตของฟอร์ดต่อไป



ระบบเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ได้รับการพัฒนาโดย Getrag Ford Transmissions GmbH ก่อตั้งขึ้นจากการร่วมทุนระหว่าง Getrag และฟอร์ดฝ่ายละ 50 เปอร์เซ็นต์ โดย รวบรวมความแข็งแกร่งของเกียร์ธรรมดา และการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลและสะดวกสบายของเกียร์อัตโนมัติไว้ด้วยกัน ด้วยเทคโนโลยีคลัตช์คู่เมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์ ระบบสมองกลจะเข้าเกียร์ถัดไปไว้ล่วงหน้า ทำให้ระยะเวลาเปลี่ยนเกียร์สั้นลง เพราะไม่มีการตัดกำลังขณะขับขี่เหมือนเกียร์ธรรมดา ผลที่ได้คือ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์มีความราบรื่นยิ่งขึ้น ให้อัตราเร่งต่อเนื่องตอบสนองรวดเร็วทันใจ ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ให้ประสิทธิภาพความประหยัดน้ำมันใกล้เคียงกับเกียร์ธรรมดา และประหยัดน้ำมันเหนือเกียร์อัตโนมัติทั่วไปถึง 9 เปอร์เซ็นต์

การทำงานของระบบเกียร์อัตโนมัติ พาวเวอร์ชิฟท์ ใช้ชุดคลัตช์คู่ส่งกำลัง คลัตช์ชุดแรกทำงานคู่กับ

เกียร์ 1, 3, 5 และเกียร์ถอยหลัง ส่วนชุดที่สองทำงานคู่กับเกียร์ 2, 4 และ 6 เมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์

ระบบสมองกลอัจฉริยะ TCM (Transmission Control Module) แบบ Integrated electronic controls ซึ่งติดตั้งอยู่ภายในเกียร์ จะเข้าเกียร์ล่วงหน้าก่อนถึงจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ โดยคลัตช์ทั้งสองชุดจะสลับกันทำงานอย่างต่อเนื่องทำให้ไม่สูญเสียแรงบิดจากเครื่องยนต์ในช่วงเปลี่ยนเกียร์เหมือนเกียร์อัตโนมัติทั่วไป

ที่ใช้ทอร์กคอนเวอร์ทเตอร์ การทำงานของระบบเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ใช้ระบบหล่อลื่นภายใน

ช่วยลดความสึกหรอ การไม่ต้องใช้ปั๊มและท่อสายน้ำมันเกียร์ช่วยลดความซับซ้อน และทำให้น้ำหนักเบาลง

และทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความประหยัดน้ำมัน ผู้ขับขี่จะรู้สึกได้ถึงอัตราเร่งที่ต่อเนื่องและราบรื่นกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไปอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น “neutral idle control” ที่ช่วยลดแรงบิดเมื่อรถอยู่กับที่ คือเมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรกขณะที่เข้าเกียร์ D ไว้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความประหยัดน้ำมันจากการออกตัวที่นุ่มนวล



โครงแบบทางเทคนิคเบื้องต้นของระบบเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด คลัตช์คู่ ของฟอร์ด ยังมีข้อดีที่เหนือกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติทั่ว ๆ ไปอีกหลายข้อ เช่น ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบย่อยที่ซับซ้อนอื่น ๆ อย่างทอร์ก

คอนเวอร์เตอร์, พลาเนเตอรี่ เกียร์, คลัตช์เปียกหลาย ๆ ตัว และผ้าคลัตช์หลายชิ้น ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของเกียร์ลดลงอย่างมาก เนื่องจากความเฉื่อยที่เพิ่มขึ้นและผลสืบเนื่องจากการต้านแรงบิด

นายอดิศัย สิริสิงห ผู้จัดการกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า "จากผลการวิจัยของบริษัทฯพบว่า ปัจจัยในการเลือกซื้อรถยนต์ 3 อันดับต้นๆ ของผู้บริโภคในปัจจุบัน คือ ประหยัดน้ำมัน ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี และราคาต้องสามารถซื้อหาได้ ฟอร์ดจึงตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยการเลือกพัฒนาเทคโนโลยีระบบเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเหนือกว่าเกียร์อัตโนมัติทั่วไป แต่ยังคงดีเอ็นเอของฟอร์ดในด้านสมรรถนะการขับขี่ที่เป็นเลิศ ในราคาที่ลูกค้าทั่วไปสามารถเป็นเจ้าของได้ ซึ่งระบบเกียร์อัตโนมัติ พาวเวอร์ชิฟท์ ของฟอร์ด จะสามารถตอบสนองความต้องของผู้บริโภคได้"



ในอนาคตฟอร์ดจะนำระบบเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ต่อไปในอนาคต

โดยในขณะนี้มีรถฟอร์ดที่ใช้เทคโนโลยีระบบเกียร์อัตโนมัติ พาวเวอร์ชิฟท์ แล้วได้แก่ ฟอร์ด โฟกัส และ

ฟอร์ด ซี-แม็กซ์



สำหรับฟอร์ด โฟกัส ได้ติดตั้งเทคโนโลยีเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด คลัตช์คู่ ร่วมกับเครื่องยนต์

ดูราทอร์ก เทอร์โบ ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 2 ลิตร ที่สามารถใช้น้ำมัน B5 ได้ โดยให้กำลังแรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ที่รอบต่ำเพียง 1,800 รอบต่อนาที (โอเวอร์บูสถึง 340 นิวตัน-เมตร) ที่ให้ประสิทธิภาพทั้งความแรงและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่แล้ว

การที่ฟอร์ดนำระบบเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์มาติดตั้งร่วมกับเครื่องยนต์ดูราทอร์ก ยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้เหนือระดับยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยความสามารถในการเปลี่ยนเกียร์ด้วยความเร็วสูงถึง 0.02 วินาที ทำให้ฟอร์ด โฟกัส ทีดีซีไอ พาวเวอร์ชิฟท์ สามารถทำเวลาจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียง 9.6 วินาที แต่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 17.24 กิโลเมตร/ลิตร (จากการทดสอบวิ่งในเมืองและนอกเมืองตามข้อกำหนด 1999/100/EC ของยุโรป) และ 21.43 กิโลเมตร/ลิตร จากการทดสอบของสื่อมวลชน



ฟอร์ด โฟกัส ทีดีซีไอ พาวเวอร์ชิฟท์ มีจำหน่ายในแบบ 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู สปอร์ต ซึ่งฟอร์ด ประเทศไทยได้เพิ่มล้ออะไหล่แบบอัลลอยขนาด 16 นิ้วเป็นมาตรฐาน ทั้งสองรุ่น และ ออฟชั่นเบาะคนขับแบบปรับไฟฟ้าเพิ่มเติมให้กับรุ่น 5 ประตูสปอร์ต โดยมีราคาจำหน่ายทั้งสองรุ่นนี้อยู่เพียง 1,149,000 บาทเท่านั้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นรถยนต์ขนาดคอมแพ็ครายเดียวในประเทศไทยของกลุ่มรถยนต์ระดับเดียวกันที่ใช้สุดยอดเทคโนโลยีนี้ และให้ทั้งความแรง และประหยัดน้ำมันที่สูงสุด



**************************************************************************



สารฑูล สักการเวช

sarathun@caronline.net

No comments:

Post a Comment