Wednesday, August 25, 2010

นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ประกาศความสำเร็จ ผลิตรถยนต์อีโค คาร์ “นิสสัน มาร์ช” คันแรกในประเทศไทย

กรุงเทพฯ ประเทศไทย (12 มีนาคม 2553) – วันนี้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ฉลองการเริ่มผลิตรถยนต์นิสสัน มาร์ช ใหม่ (All New March) ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก โดยได้รับเกียรติ จากท่านรองนายกรัฐมนตรี ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ผู้แทนจากหน่วยราชการ สื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติกว่า 200 คน รวมทั้งพนักงานบริษัทนิสสัน ร่วมเป็นสักขีพยานอย่างพร้อมเพรียงกัน



มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชนในวันที่ 26 มีนาคม ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ โชว์ ปี 2553 (Bangkok International Motor Show 2010) รถยนต์นิสสัน มาร์ช จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่จำหน่ายตามโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลของประเทศไทยซึ่งริเริ่มขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนายานยนต์ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

การที่ได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (Eco car) ต้องเป็นรถยนต์ที่ประหยัดน้ำมันและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในปริมาณน้อย นอกจากนี้ต้องได้มาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลของผู้โดยสารทั้งการกระแทกด้านหน้าและด้านข้างตามมาตรฐานที่เข้มงวดของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (UNECE Regulation 94 และ 95) โดยโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลเป็นโครงการของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเคยประสบผลสำเร็จจากการสร้างให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์กระบะมาแล้ว

“จากการที่ปริมาณรถยนต์ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และการให้ความสำคัญในเรื่องมลพิษที่มีระดับสูงขึ้นในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ บริษัท ฯ จึงได้เปิดตัวรถยนต์ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับต่ำ และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง” มร.โตชิยูกิ ชิกะ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านปฏิบัติการ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าว นอกจากนี้ มร. ชิกะ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “สิ่งที่สำคัญอีกประการจากการผลิตและจำหน่ายรถยนต์นิสสัน มาร์ช ซึ่งเป็นรถยนต์ประหยัดพลังงาน รวมทั้งการส่งออกรถยนต์รุ่นดังกล่าวไปยังประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชียและโอเชียเนีย จะช่วยสร้างงานและก่อให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างก้าวหน้าในประเทศนั้นๆ”

การเริ่มผลิตรถยนต์รุ่นนิสสัน มาร์ช ใหม่ ทำให้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศในการผลิต การวิจัยและพัฒนา และการดูแลลูกค้า รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในฐานการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ร่วมกับฐานการผลิตในประเทศจีน อินเดีย และเม็กซิโกแล้ว (รู้จักในชื่อรุ่น ไมครา (Micra) ในทวีปยุโรปและประเทศอื่นๆ) ซึ่งจะนำออกจำหน่ายใน 160 ประเทศทั่วโลก

นิสสัน มาร์ช ใหม่ ผลิตบนแพลทฟอร์มเอนกประสงค์ใหม่ ที่เรียกว่า V-platform และยังได้รับการออกแบบมาให้ดึงดูดใจลูกค้าในตลาดประเทศที่หลากหลายความต้องการ นักออกแบบในประเทศญี่ปุ่นได้ออกแบบรถยนต์ให้มีรูปลักษณ์ที่ปราดเปรียว คล่องตัวและมีความแข็งแรงทนทาน นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นมาร์ช โดดเด่นด้วยความมีสไตล์ โฉบเฉี่ยว และประหยัดพลังงาน เป็นรถยนต์สำหรับผู้ที่ชอบการขับขี่ด้วยความรื่นรมย์ และด้วยรูปทรงกะทัดรัด คล่องตัวแบบแฮทช์แบค นิสสัน มาร์ช ยังมาพร้อมกับวิศวกรรมยานยนต์ที่เหนือชั้น ขับขี่ง่ายและมีความคล่องตัว รวมทั้งเป็นผู้นำในด้านประหยัดพลังงานเปรียบเทียบกับรถยนต์ในกลุ่มเดียวกัน นิสสัน มาร์ช ใหม่ นี้ยังมีระบบส่งกำลังที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ โดยเครื่องยนต์มีขนาด 1.2 ลิตร แบบ 3 สูบ 79 แรงม้า (108 นิวตันเมตร) และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เกินกว่า 120กรัม/กิโลเมตร (ตามข้อกำหนด UNECE Regulation 101) นิสสัน มาร์ช ใหม่ มีให้เลือกทั้งระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือ ระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT

มร. โทรุ ฮาเซกาวา ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นิสสัน มาร์ช ใหม่ทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น”และ “นิสสัน มาร์ช เป็นรถยนต์ประหยัดพลังงานที่ฉลาดเหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบการขับขี่รถยนต์เป็นประจำทุกวัน ผู้ที่ขับขี่นิสสัน มาร์ช ใหม่จะได้รับความรื่นรมย์จากความนำสมัย ห้องโดยสารภายในที่กว้าง และเทคโนโลยีที่ใช้ง่าย ให้ความสะดวกสบาย นับเป็นรถยนต์ที่ใช่ ในเวลาที่เหมาะสมสำหรับตลาดอย่างแท้จริง”

ผู้จำหน่ายนิสสันจะเริ่มรับจองรถยนต์นิสสัน มาร์ช ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมเป็นต้นไป และจะส่งมอบรถยนต์รุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ให้แก่ลูกค้าได้ภายใน 2-3 สัปดาห์ ส่วนรุ่นระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ หรือ XTRONIC CVT จะส่งมอบได้ในต้นเดือนมิถุนายน

ราคาเริ่มต้นที่ 375,000 บาท ถึง 537,000 บาท โดยรถยนต์นิสสัน มาร์ช ใหม่ จะจำหน่ายผ่านเครือข่ายผู้จำหน่ายของบริษัท นิสสัน มอร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัดทั่วประเทศ

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจระยะกลาง (ที่เรียกว่า “แผนปฏิรูปเปลี่ยนแปลง 2555) ซึ่งประกาศเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัดได้ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้มากกว่าร้อยละ 10 ในประเทศไทย โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้จากผลความสำเร็จของโครงการอีโค คาร์ นี้ และจะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างน้อยปีละ 1 รุ่นไปจนถึงปี 2555 รวมทั้งจะพัฒนาคุณภาพเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในปีงบประมาณ 2552 อยู่ที่ประมาณ 34,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 จากปี 2551 บริษัทวางแผนที่จะจำหน่ายจำนวนทั้งหมด 48,000 คัน ในปีงบประมาณ 2553 รวมทั้ง รถยนต์นิสสัน มาร์ช ใหม่ จำนวน 20,000 คัน

**************************************************************************



สารฑูล สักการเวช

sarathun@caronline.net

ทดลองขับนิสสัน



การทดลองขับครั้งนี้อยากจะบอกว่าใช้เวลาประมาณแค่ไม่ถึงสองนาทีกับการขับขี่ที่ได้จัดโดยทางนิสสันแบบสั้นมาก ที่ทางทีมงานเรียกว่า “ทัชแอนท์ฟิวล์”( touch and feel ) รายละเอียดอื่นๆนั้นท่านผู้อ่านคงได้เห็นจากรูปและผมขอเล่าในส่วนของการขับแล้วกันครับ



เมื่อก้าวขึ้นสู่ห้องโดยสารนั้นรถได้ติดเครื่องรอแล้ว ระบบปรับอากาศนั้นทำงานของมันได้อย่างมีประสิทธิภาพเย็นเฉียบทีเดียว การทดสอบมีช่วงทางตรงสั้นๆให้ได้ลองในเรื่องของอัตราเร่งและการทำงานของเกียร์ ซึ่งคันที่ทดสอบเป็นเกียร์อัตโนมัติ เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตรและเกียร์ XTRONIC CVT ของนิสสัน มาร์ช 1.2 ลิตร 3 สูบ 79 แรงม้า แรงบิด 108 นิวตันเมตร

เมื่อกดคันเร่งรถลงไปรถก็มีการตอบสนองในทันทีแม้จะไม่ค่อยทันใจเท่าไร แต่ก็อย่าลืมนะว่าขับรถอะไรอยู่มีขนาดเท่าไร การทำงานของเกียร์เป็นไปอย่างราบเรียบและต่อเนื่องในบางช่วงที่กดคันเร่งมีจังหวะที่เหมือนจะตื้อๆอยู่

ส่วนของน้ำหนักพวงมาลัยนั้นค่อนข้างเบาโดยในเฉพาะช่วงเลี้ยวเข้าโค้ง ถ้าขับแบบมาเร็วๆนั้นมีความรู้สึกว่าจะควบคุมค่อนข้างลำบาก ภายในห้องโดยสารนั้นมีการเก็บเสียงได้ดี ช่วงล่างนั้นซับแรงได้ดีแต่รู้สึกไม่มั่นใจในการขับขี่เท่าไร จะบอกยังไงดีละครับท่านผู้อ่านคือการยึดเกาะนั้นมันทำได้แต่ผมไม่มั่นใจเท่านั้นละครับ อาจต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับรถมากขึ้นอีกหน่อย ส่วนเบรกหน้าดิสก์หลังดรัมนั้นทำงานได้เป็นอย่างดีให้ความมั่นใจว่าเอาอยู่

ผมก็คงเล่าได้แบบสั้นๆเท่านี้ละครับ เพราะเขาก็ให้ผมลองได้แค่นั้นเอง 555



##################################################################



เปรมศักดิ์ เพียรพานิชย์

premsak@caronline.net

No comments:

Post a Comment