Thursday, August 26, 2010

HONDA IN TOKYO MOTOR SHOW 2009



ฉันได้รับเชิญพร้อมกับคุณธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา จาก บริษัทฮอนด้าออโตโมบิลประเทศไทยจำกัด เพื่อเดินทางไปดูงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเราออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าของวันที่ 19 ตุลาคม ใช้เวลาเดินทางประมาณหกชั่วโมง ไปถึงญี่ปุ่นช่วงบ่ายๆ เวลาที่ญี่ปุ่นเร็วกว่าประเทศไทยสองชั่วโมง ไปถึงก็ผิดคาดกับอากาศพอสมควร เพราะแค่เย็นๆไม่ต้องใส่เสื้อหนาว ซึ่งจริงๆแล้วควรจะเย็นกว่านี้ คนญี่ปุ่นบอกว่าสาเหตุเพราะสภาวะโลกร้อน แต่ในขณะที่กำลังเขียนเรื่องนี้ อากาศหนาวทีเดียวและมีฝนตกเล็กน้อย เลยได้ใส่เสื้อหนาวสมใจ





กลับเข้าเรื่องกันดีกว่า ในวันที่ 20 เราได้เข้าเยี่ยมชม Wellcome Plaza ของฮอนด้าซึ่งได้นำภาพบางภาพ มาลงบนเวปบอร์ดของ CARONLINE ไปแล้ว จะมาพูดถึงอีกครั้งในคราวต่อไปค่ะ

ตอนนี้ขอเข้าไปที่งานโตเกียวมอเตอร์โชว์กันก่อนดีกว่า เราได้เข้าไปเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ซึ่งเป็นรอบสื่อมวลชน รอบบุคคลธรรมดาเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม ถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2009



งานมอเตอร์โชว์จัดขึ้นที่ มาคุฮาริ เมสเสะ จังหวัดชิบะ งานนี้จะจัดขึ้นปีเว้นปี เป็นงานระดับโลกเลยทีเดียว แต่ปีนี้งานไม่ยิ่งใหญ่เหมือนทุกครั้ง เพราะ บริษัทรถยุโรปไม่ได้เข้ามาร่วมงาน ส่วนที่มาจะเป็นของบริษัทตกแต่งรถยนต์



รถที่แสดงอยู่ในงานก็น่าสนใจเช่นเดิม มาพูดถึงส่วนงานแสดงของฮอนด้ากันเลยดีกว่า Hall ใหญ่ที่แสดงงานมีสามฮอลล์ ฮอลล์แรกที่เจอจากประตูทางเข้างานก็คือฮอลล์ที่มีรถของฮอนด้าแสดงอยู่

Mr.Takanobu Ito ประธานและ CEO ของบริษัทฮอนด้ามอเตอร์ประเทศญี่ปุ่น เป็นประธานกล่าวเปิดงาน

ฮอนด้ามีพื้นที่งานแสดงมากทีเดียว มีทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์ ผลิตภัณฑ์ก่อกำเนิดไฟฟ้าและอื่นๆ



ในปีนี้รถยนต์ฮอนด้าที่นำมาแสดงมีหลายรูปแบบ และเป็นรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยจะลดคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และนำเสนอเทคโนโลยี่ใหม่ๆ เช่นโซล่าเซลล์ ซึ่งเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเซลส์เชื้อเพลิง และยานยนต์ไฟฟ้าพลังแบตเตอรี่



และปีนี้ทางฮอนด้าได้จัดพื้นที่แสดงแสดง รถยนต์ที่ใกล้เป็นจริงในไม่ช้านี้ โดยจัดเป็นพื้นที่ “Hello” ซึ่งเป็นพื้นที่แสดง “Honda Electric mobility Loop” ซึ่งเป็นการแสดงถึงทัศนวิสัยของฮอนด้าที่จะมอบผลิตภัณฑ์อันสามารถก่อกำเนิดไฟฟ้า และยานพาหนะที่ต้องใช้พลังงานจากไฟฟ้าในการขับเคลื่อน

นวัตกรรมที่นำมาจัดแสดงในงานได้แก่ FCX Clarity รถยนต์ไฟฟ้าพลังเซลล์เชื้อเพลิงจากก๊าซไฮโดรเจน,ซึ่งรถรุ่นนี้ได้ให้เช่าใช้ในสหรัฐอเมริกาและในญี่ปุ่นตั้งแต่ปีที่แล้ว และในปีนี้ก็ได้ทดลองวิ่งบนถนนในยุโรป และฮอนด้าก็ยังก้าวไปข้างหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยี่ fell cell stack เพื่อให้ใช้ได้อย่างแพร่หลายในอนาคต

เข้ามาดูในส่วนของ EV-N รถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแบตเตอรี่, EV-Cub จักรยานยนต์เคลื่อนที่ด้วยพลังงานไฟฟ้า

ในช่วงนี้ขอยกคำพูดของ Mr.Takanobu Ito ประธานฮอนด้าที่กล่าวในงาน เป็นภาษาอังกฤษมาไว้ตรงนี้ค่ะ

“We’re introducing the CR- Z Concept 2009,which represents our proposal for a new hybrid model.



The CR-Z Concept 2009 is the world’s first hybrid vehicle equipped with a six- speed manual transmission.Together with a 1.5 –liter I- VETEC engine the vehicle will creat completely new value by combining the fun of driving and outstanding fuel economy.



The compact,lightweight and highly efficient Honda hybrid system,known as IMA,is packaged within an advanced form based on a “low,short,and wide” design concept, We plan to launch a production automobile based on the CR-Z Concept 2009 in Japan in February of next year,and then in Erope and North America.”

“The Skydeck hybrid is a study model focused on the concept of freely expanding opportunity and fun in people’s lives regardless of their age or lifestyle. Striving to achieve “a vehicle which fulfills the need of customer,”



The Skydeck’s compact body contains a flexible and high-utility space for transporting multiple people and the tools and equipment for the activities they enjoy.”



“In addition to our hybrid lineup,we’re exhibiting automobiles that are fun to use and to drive including the all –new Step WGN ,which achieved the largest interior space in its class,best-in-class fuel economy and features under-floor storage for third-row seat,

ดูด้านหลังกันหน่อย

ตามด้วยด้านใน

และด้านข้าง ประตูเปิดได้สองด้าน

as well as the Civic Type R Euro, which we plan to introduce in Japan in November.”

Civic Type R นี้ เปิดตัวไปแล้วที่ยุโรป และจะเปิดตัวที่ญี่ปุ่นในเดือน พฤศจิกายนนี้

ดูภาพรถสักสองสามรูปค่ะ

ภาพสุดท้ายค่ะ







By;Thunyaluk seniwongs

No comments:

Post a Comment