Thursday, August 26, 2010

The Real User ขับมาแล้ว เลยอยากให้รู้ Ford Focus 2.0 Benzine ;By :Thunyaluk Seniwongs

มีท่านผู้ฟังทางรายการวิทยุ Fm 89.5 ซึ่งออกอากาศเวลา 23.00 – 24.00 น.ทุกวันจันทร์-ศุกร์ และทาง Am 1269 ซึ่งออกอากาศเวลา 16.00 – 17.00 น. ทุกวันจันทร์- อาทิตย์ มักจะถามเข้ามาเป็นประจำเมื่อท่านต้องการซื้อรถ ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าหรือรถใหม่ว่ารถที่ท่านสนใจเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งในเรื่องของสมรรถนะ อะไหล่แพงมั้ย กินน้ำมันขนาดไหน



ซึ่งถ้าเป็นรถใหม่เราก็ได้ลองขับกันอยู่บ่อยๆแม้จะไม่ทุกรุ่น ก็คงพอที่จะบอกท่านได้ แต่รถใช้แล้วนี่สิ ก็ต้องอาศัยจากผู้ใช้รถมาบอกเล่าให้ฟัง ก็เลยเกิดคอลัมน์นี้ขึ้นมา ทั้งที่จริงๆแล้วเรามีคอลัมน์นี้มาตั้งนานแล้วนานมากๆ แต่ไม่ได้ทำอย่างจริงจังเสียที

ชื่อคอลัมน์ก็ได้มาจากพี่น้องเพื่อนฝูงที่ไปบ้านซับเศรษฐี ที่เขาใหญ่เมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านไป มาช่วยกันตั้งชื่อให้ ก็หลายชื่อนะคะ แต่ชื่อที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดก็คือ “The Real User” ที่ตั้งโดย เจ๊ตุ้มหรือใช้ Loginใน Pantip.com ว่า ตุ้ม แม็คคาร์ทนี่ย์ (Toom McCartney )ส่วน “ขับมาแล้ว เลยอยากให้รู้” นั้นก็มาจากหนุ่มน้อย ดีบุก ผสมผสานกันทั้งไทยและฝรั่งก็ไปกันได้ด้วยดี ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้นะคะ



ส่วนฉันจะเป็นผู้เรียบเรียงข้อความจากผู้ใช้รถไปสู่ท่านผู้อ่านนะคะ

รถคันที่จะพูดถึงในวันนี้ก็คือ Ford Focus Benzine เครื่องยนต์ 2,000 ซีซี. 4 สูบ 16 วาล์ว โอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ 145 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ ใช้งานมาแล้ว 4 ปี วิ่งไปแล้ว 190,000 กม.



เจ้าของรถคือ คุณธนวัฒน์ บุญสิต อายุไม่ได้ถามค่ะ แต่ยังวัยรุ่นอยู่เลย คุณธนวัฒน์เล่าให้ฟังว่า

ก่อนที่จะเลือกรถคันนี้ ตอนแรกได้ไปลอง Honda Civic ก่อน เขามีรถให้ลอง แต่ต้องรอสองเดือนถึงจะได้รถ ก็เลยไม่อยากรอ



ออกจากโชว์รูมแห่งนั้น แล้วก็ขับรถผ่านโชว์รูม Ford ก็เข้าไปลอง Ford Focus ได้ลองแล้วรู้สึกประทับใจในเรื่องช่วงล่างรู้สึกเกาะถนนดี และอีกอย่างก็คือ สามารถใช้รีโมทกดเปิดและปิดกระจกจากนอกตัวรถได้ ถ้าลืมปิดกระจก ก็กดปิดจากด้านนอกได้เลย



ไม่ต้องเข้าไปในรถแล้วบิดกุญแจไปที่ On ก็เลยวางเงินจองทันที ได้รถภายในหนึ่งอาทิตย์ ก็พอใจ

รถคันที่เลือก เป็นรถ 5 ประตู เพราะใส่ของได้เยอะ คุณธนวัฒน์ทำธุรกิจส่วนตัว และงานอดิเรกที่เป็นที่โปรดปรานมากก็คือการขับรถเดินทางท่องเที่ยวทั่วไทย

ราคารถที่ซื้อในตอนนั้น 989,000 บาท รถคันนี้ใช้น้ำมัน E 20 ได้ แต่ตอนที่ซื้อนโยบายที่รัฐบาลประกาศลดภาษีสำหรับรถ E 20 ยังไม่ออกมา เลยต้องซื้อในราคาที่ไม่ได้ลด ของแถมที่ได้มาก็คือ ประกันภัยชั้นหนึ่ง พรมและอีกหลายอย่างลืมไปแล้ว



รับประกันการใช้งาน 100,000 กม.หรือรับประกัน 3 ปี อยู่ที่ว่าอันไหนถึงก่อนกัน แบตเตอรี่รับประกัน 6 เดือนหรือ 20,000 กม.

ช่วงที่อยู่ในระยะรับประกัน ก็ตรวจเช็คตามระยะที่กำหนด คือเข้าศูนย์บริการทุก 15,000 กม.ก็เข้าไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรองอากาศทุก 45,000 กม. เปลี่ยนหัวเทียนทุก 60,000 กม. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ตอน 90,000 กม. และครั้งหลังสุดเมื่อ 180,000 กม.



ช่วงอยู่ในระยะรับประกันก็มีปัญหาที่เพลาขับกับลูกปืนล้อ แต่ทางศูนย์บริการก็เคลมให้



หลังหมดระยะรับประกันแล้ว ที่ทำก็มี 2 รายการ คือเปลี่ยนปีกนกคู่หน้าที่ 130,000 กม.และเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ ที่ 150,000 กม.

ยางเปลี่ยนมาแล้ว 4 ชุด จะเปลี่ยนยางทุก 50,000 กม. ใช้ยาง โยโกฮาม่า ขนาด 205 /55 R 16 เติมลมยาง30 ปอนด์ แม็ก

ขนาด16 นิ้ว

แบตเตอรี่ตอนนี้เปลี่ยนลูกที่สองแล้ว แบตเตอรี่ใช้ได้ลูกละ 2 ปี

รถคันนี้ใช้โซ่ราวลิ้น จะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อเริ่มมีเสียงแก๊กๆจากส่วนหน้า แต่ตอนนี้ยังไม่มีอาการ

ศูนย์บริการที่ใช้คือศูนย์ฟอร์ดนิวเอร่า ลาดพร้าว ศูนย์ดูแลดี แต่สถานที่คับแคบไปหน่อย ต้องโทรเข้าไปนัดก่อนที่จะเข้าไป แต่ถ้ามีเหตุฉุกเฉินก็สามารถเข้าไปได้เลย

กินน้ำมันประมาณ 13-14 กม./ ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 120-140 กม/ชม. รถคันนี้ใช้ E 20 ได้ แต่คุณธนวัฒน์ไม่เคยลองใช้ กำลังว่าจะลอง ว่าจะอยู่นั่นแหละ ใช้แต่แก๊สโซฮอลล์ E 10 การเติมน้ำมันก็ใช้ปั๊มทั่วไปถ้าออกต่างจังหวัด แต่ถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ ก็จะเติมที่ปั๊มบางจาก เหตุผลก็คือเจ้าของรถ มีบัตร บางจากแก๊สโซฮอลล์คลับได้ซื้อไว้ด้วยราคา บัตรใบละ 100 บาท ระยะเวลา 3 ปี

สิทธิประโยชน์ก็คือถ้ารถเสียให้สิทธิ์ยกรถปีละ 1 ครั้ง ตามช่างให้ถ้ารถเสีย นอกจากนั้นยังได้ส่วนลดน้ำมันลิตรละ 20 สตางค์ คือเติม 1 ลิตรได้ 1 point ครบ 500 points ได้ส่วนลด 100 บาท

ที่นั่งด้านหน้านั่งสบาย โอบกระชับ



แต่ที่นั่งเบาะหลังนั่งไกลๆจะเมื่อยถ้านั่ง 3 คน นั่ง 2 คนไม่มีปัญหา เบาะหลังค่อนข้างตั้งตรงไปหน่อย

มีแอร์เบาะหลังให้ด้วย

ที่เก็บของกว้างสามารถพับเบาะได้ 60 / 40

ฝากระโปรงเวลาจะเปิดมีกุญแจไขตรงโลโก้ฟอร์ดด้านหน้า เก๋ไก๋ทีเดียว

คุณธนวัฒน์เป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่ให้คู่มือรถเหงา จะเปิดคุ่มือดูประกอบการใช้รถ และก็มีความสุขกับการใช้รถคันนี้มากๆค่ะ

-----------------------------------------------------------------------

ขอขอบคุณ คุณธนวัฒน์ บุญสิต ผู้เอื้อเฟื้อข้อมูล

Thunyaluk@caronline.net

No comments:

Post a Comment