Thursday, August 26, 2010

The Real User ขับมาแล้ว เลยอยากให้รู้ Toyota Yaris 2010 : By ;Thunyaluk Seniwongs

วันนี้มาพูดถึงเรื่องรถที่ผู้หญิงใช้กันบ้างนะคะ รถคันนี้ก็คือ Toyota Yaris 2010 เครื่องยนต์ 1,500 ซีซี. VVT-i , DOHC 16 วาล์ว เกียร์อัตโนมัติ รุ่น E ซึ่งเป็นรุ่นกลาง วิ่งไปแล้ว 3,000 กิโลเมตร

เจ้าของรถคันนี้ก็คือคุณนิรมล บัวบาน เป็นพนักงานบริษัท คุณนิรมลเล่าให้ฟังว่าก่อนจะตัดสินใจซื้อยาริส คุณนิรมลใช้รถโตโยต้าวีออสอยู่ซึ่งใช้มาแล้วเจ็ดปี สภาพทุกอย่างยังดีมาก รถวีออสก็จะให้คุณแฟนใช้เพราะคุณแฟนได้ขายรถที่ตัวเองใช้อยู่และรถเริ่มมีปัญหาแล้วไป คุณนิรมลก็เริ่มมองหารถใหม่อีกคันซึ่งต้องการรถขนาดเล็กแบบ 5 ประตู ก็ได้ไปดูมาหลายยี่ห้อ



และในที่สุดก็ตัดสินใจเลือกโตโยต้า ยาริสด้วยเหตุผลที่ว่าขึ้นไปนั่งแล้วชอบ ทั้งที่ไม่ได้ลองขับด้วย และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือรถอีกคันที่ใช้อยู่ปัจจุบันคือวีออส และยาริสเหมือนกับวีออสที่ใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกันคือ 1,500 ซีซี.VVTi และ 109 แรงม้า ก็เลยตัดสินใจซื้อเลย



ราคาที่ซื้อก็คือ 629,000 บาท รับประกัน 3 ปีหรือ 100,000 กม.

คุณนิรมลเล่าว่า ครั้งแรกอยากจะได้รถสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาว แต่ทางโชว์รูมที่ไปซื้อบอกว่าถ้าเป็นสีอื่นต้องรอเป็นเดือน แต่ถ้าเป็นสีขาวอาทิตย์เดียวก็ได้รถเลยเพราะตอนนี้สีขาวกำลังเป็นที่นิยมก็เลยผลิตไว้เยอะ คุณนิรมลก็เลยตกลงใจเอารถสีขาวก็สีขาว เพราะอยากได้รถเร็วๆ เพราะถ้าตัดสินใจซื้อแล้วก็อยากได้รถเลยไม่อยากรอ

และโดยปกติถ้าต้องการรถสีขาวจะต้องเพิ่มเงินอีก 5,000 บาท แต่ของคุณนิรมลไม่ต้องเพิ่ม นอกจากนี้รุ่นนี้จะเป็นเบาะผ้าแต่ของคุณนิรมลได้แถมเป็นเบาะหนัง และได้สปอยเลอร์หลังเพิ่มมาด้วย มีของแถมอีกหลายรายการ นอกจากนี้ยังได้แถมประกันภัยชั้นหนึ่งด้วย ซึ่งประกันชั้นหนึ่งแถมเป็นปกติอยู่แล้ว



คุณนิรมลซื้อรถนี้ตอนใกล้ๆจะสิ้นเดือนก็เลยเผยเคล็ดลับในการซื้อรถว่า จะซื้อรถควรซื้อใกล้ๆสิ้นเดือน ถ้าพนักงานขายมั่นใจว่าคุณตกลงใจซื้อจริงๆ คุณขออะไรก็มักจะได้ เพราะพนักงานต้องการปิดยอดขาย ใครสนใจเอาไปใช้ได้เลยนะคะไม่หวงค่ะ

ซื้อยาริสคันนี้มายังไม่ถึงเดือนวิ่งไปแล้ว 3,000 กม.เพราะวิ่งไปต่างจังหวัดบ่อยมาก



เมื่อวิ่งไป 1,000 กม.ก็เข้าศูนย์บริการ ฉันก็ถามว่า “เข้าไปทำไม” คุณนิรมลตอบว่าทางศูนย์ฯให้เข้าไปตรวจเช็คการใช้งานเบื้องต้นทั่วไปแค่นั้นเองว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และไปรับบัตรสมาร์ทการ์ด เพื่อบันทึกประวัติเวลาเข้าศูนย์ฯว่ารถได้ทำอะไรไปบ้างแล้ว



การตรวจเช็คก็ต้องเข้าไปตรวจเช็คและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 10,000 กม. ซึ่งจะเสียแต่ค่าน้ำมัน ฟรีค่าแรงไปจนถึง 50,000 กม.และในช่วงห้าหมื่นกิโลเมตรนี้จะมีส่วนลดให้อีก 10 %

รถคันนี้มี Air Bag คู่หน้าสองลูก มีABS เฉพาะคู่หน้า ส่วนหลังเป็นดรัมเบรก ล้อขนาด 185 60/R15

กระจกใช้มือพับ ไม่ได้ใช้ไฟฟ้า และมีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างด้วย

เก้าอี้ปรับสูงต่ำเฉพาะด้านคนขับโดยใช้มือปรับ

มีราวจับ สามข้าง ยกเว้นเฉพาะด้านคนขับไม่มีแต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร

เก้าอี้ที่นั่งด้านหน้า นั่งแล้วเหมือนนั่งเก้าอี้ซึ่งคุณนิรมลชอบมาก เวลาลงก็ก้าวลงได้เลยไม่ต้องเอามือจับเก้าอี้หรือราวจับซึ่งเขาก็ไม่มีให้อยู่แล้ว

เบาะหลังนั่ง 3 คนได้สบาย หลังคารถสูงเวลานั่งขยับตัวง่าย



บรรทุกของได้เยอะพอสมควรถ้าจัดให้ดีๆ เบาะพับได้ แบบ 90 องศา กับ แบบพับนอนไปเลย การพับเบาะอยู่ที่ว่าบรรทุกมากน้อยแค่ไหน

คุณนิรมลบอกว่าช่องเก็บของเยอะมาก ที่คอนโซลหน้ามีที่เก็บของ 3 ที่ และที่อื่นๆอีก ที่กระโปรงหลังก็มีช่องใส่ของ



ทัศนวิสัยในการขับขี่มองเห็นชัดเจนดี รถเกาะถนนดี การทรงตัวเมื่อเข้าโค้งดี และเบรกดีให้ความมั่นใจ

วิ่งต่างจังหวัดความเร็ว 120 – 140 กม.กินน้ำมัน 15 กม./ลิตร ถ้าขับสัก 100 จะกินน้ำมัน 16-17 กม./ลิตร



ในเมืองวัดการกินน้ำมันยากมากเพราะรถติดมาก แต่ก็เคยลองวัดดูเล่นๆได้ประมาณ 10 กม./ลิตร เพราะรอบเครื่องที่เกียร์ 1 ลากยาวก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 เหยียบก็ปรู๊ดเลยออกตัวดีมาก แต่ขับในเมืองจะลากเกียร์รู้สึกได้เลยตอน เกียร์ 1ไป เกียร์ 2 หลังจากนั้นก็นุ่มนวล



รถคันนี้ใช้ E 20 ได้ แต่ยังไม่เคยใช้ ใช้แต่แก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 รู้สึกว่าเติมแก๊สโซฮอล์ 95 แล้วอัตราเร่งดีกว่าแก๊สโซฮอล์ 91 แต่การกินน้ำมันระหว่าง แก๊สโซฮอล์ 91 และ แก๊สโซฮอล์ 95 ไม่ต่างกันเลย และปั๊มน้ำมันที่ใช้ส่วนใหญ่จะเติมเชลล์กับ ปตท.

การตกแต่งเพิ่มเติมก็มีการติดตั้งไฟตัดหมอกเพิ่ม ไม่ได้เพื่อความสวยงามแต่เอาใว้ใช้ประโยชน์เวลาขับรถตอนกลางคืนเมื่อออกต่างจังหวัด เพราะบางทีไม่เห็นเส้นถนน ต้องใช้ไฟตัดหมอกช่วย คุณนิรมลบอกว่าได้ปรับไฟไว้ต่ำเพื่อส่องทางจริงๆ ไม่ให้แสงไฟไปแยงตาคนอื่นเขา ชัวร์ได้เลยค่ะ

ล้างรถก็ล้างเองแต่คงเป็นคุณแฟนล้างมากกว่าคุณนิรมลล้างนะคะ

คุณนิรมลชอบรถคันนี้มากๆเลยค่ะ เพราะเป็นรถที่ขับแล้วเหมาะกับตัวเองจริงๆ

นี่ก็เป็นอีกความเห็นหนึ่งของผู้ใช้รถ ที่ขับมาแล้ว เลยอยากให้รู้ ที่เป็นผู้หญิงค่ะ

--------------------------------------------------------------------------
ขอขอบคุณ คุณนิรมล บัวบาน ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล

Thunyaluk@caronline.net

No comments:

Post a Comment