Thursday, August 26, 2010

TOKYO MOTOR SHOW 2009 with TOYOTA

ผมมีโอกาสเดินทางไปญี่ปุ่นอีกครั้งเป็นครั้งที่สองเพื่อไปร่วมงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ครั้งนี้ห่างจากครั้งแรกเป็นเวลาสี่ปีคือเมื่อปี 2007 ครั้งนั้นก็รับเชิญจากทาง โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย จำกัด และครั้งนี้ก็เช่นเดิม เรานัดหมายกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลาสามทุ่มของวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา พร้อมกับผู้สื่อข่าวจากสำนักต่างต่างร่วมสามสิบชีวิตทั้งที่เป็นหน้าใหม่และหน้าเก่าหรือที่ผมคุ้นเคยกันดี การเดินทางครั้งนี้เป็นทริปที่น่าจดจำมากครับ รายละเอียดการเดินทางและการท่องเที่ยวในญี่ปุ่นนั้นผมขอเล่าที่หลังนะครับ เอาเรื่องของโตโยต้าในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ก่อนดีกว่าคณะของเราเดินทางจากโรงแรมที่พักในย่านชินจูกุไปยัง มาคุฮาริ เมสเสะ(Makuhari Messe)ในจังหวัดชิบะ นอกกรุงโตเกียว ใช้เวลาเดินทางด้วยรถบัสชั่วโมงเศษก็มาถึงบริเวณงาน ซึ่งยังยังไม่ถึงเวลาเปิดแสดงเราต้องเข้าแถวรอเพื่อที่จะเข้างาน โดยก่อนที่จะเข้างานนั้นจะต้องมีบัตรประจำตัวสแกนก่อนเข้างาน

สำหรับงานในปีนี้โตโยต้านำเสนอรถยนต์ในแนวคิดเดิมต่อเนื่องจากงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 40”Harmonious Driver-A New Tomorrow for People and the Planet”โดยเมื่อผมมาถึงที่บู๊ทของโตโยต้าก็พบ iQ รถยนต์ขนาดเล็กของโตโยต้าจอดเรียงกันเจ็ดสีเจ็ดคันเลย

โดยในงานนี้โตโยต้าจัดแสดงรถต้นแบบทั้งหมด 4 คันและรถอื่นๆอีก เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

เริ่มด้วยรถยนต์รุ่น FT-86

รถรุ่น FT-86(เลข “86”ในภาษาญี่ปุ่นอ่านออกเสียงว่า “hachi roku ฮะจิ โรคุ”รถยนตร์สปอร์ตขนาดกะทัดรัดขับเคลื่อนล้อหลัง

• ดีไซน์ล้ำสมัยกะทัดรัดขนาดพอเหมาะ ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ดีเยี่ยม รูปทรงปราดเปรียวและมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถแข่งเป็นชีวิตจิตใจ

• เครื่องยนต์ขนาด 2ลิตร มีน้ำหนักเบา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางสมรรถนะในการขับเคลื่อนและสมรรถนะทางกายภาพ

• รถภายนอกสีแดงประกายเงางาม ภายในมีลูกเล่นเป็นสีฟ้าอ่อน ตกแต่งให้มีความทันสมัย ปกคลุมด้วยส่วนประกอบโครงสร้างภายนอกที่สวยงาม โฉบเฉี่ยว ปลุกความตื่นเต้น สนุกสนานในการขับขี่



PRIUS Plug-in Hybrid

รถยนต์ รุ่น PRIUS Plug-in Hybrid นี้เป็นรุ่นแรกของโตโยต้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ลิเธี่ยมไอออน ซึ่งพัฒนามาเป็นรุ่นที่สามแล้ว โดยสามารถชาร์จไฟจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้าภายนอกได้เช่นปลั๊กไฟฟ้าในบ้าน เป็นต้น

• ใช้พลังงานในการขับเคลื่อนจากการชาร์จแบตเตอรี่ ของระบบไฮบริด หรือไม่ใช้ก็ได้ เพราะพลังงานที่ใช้นั้นไม่ได้มาจากการชาร์จไฟของระบบไฮบริดแต่เพียงอย่างเดียว

• การใช้พลังงานไฟฟ้านั้น มีประสิทธิภาพของเชื้อเพลิงโดยรวม ดีกว่าแบบไฮบริด-แก๊สโซลีน ธรรมดาทั่วไป โดยจะลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล (Fossil Fuels) ช่วยลดปริมาณปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดมลภาวะเป็นพิษที่จะลอยสู่ชั้นบรรยากาศ

• ด้วยความมุ่งหมายที่จะให้ประสิทธิภาพของเชื้อเพลิงอยู่ที่ 55กม./ลิตร หรืออาจมากกว่านั้น การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะที่ปริมาณ 42กรัม/กม. หรือน้อยกว่า หากชาร์จไฟเต็มแล้วจะสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนได้ระยะทาง 20กม.หรือมากกว่านั้น

• ระยะเวลาในการชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่โดยประมาณจะอยู่ที่ 180นาทีที่แรงดันไฟฟ้า 100v และ 100นาทีที่แรงดันไฟฟ้า 200v



FT-EV II

FT-EV II เป็นรถพลังงานไฟฟ้า ขนาดกะทัดรัดออกแบบมาเพื่อใช้งานเดินทางระยะทางใกล้ๆโดยยึดเอาแนวคิดของสังคมยานยนต์แห่งอนาคต ซึ่งรถพลังงานไฟฟ้านี้จะเป็นพาหนะที่ใช้กันปกติทั่วไป ทั้งนี้ประเภทของยานพาหนะนั้นจะถูกจำแนกออกไปตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ลักษณะพิเศษของพลังงานที่ใช้และสถานะของโครงสร้างพื้นฐาน โดยรถยนต์รุ่น FT-EV II มีความโดดเด่นทางด้านคุณภาพดีเยี่ยม ให้ความสะดวกสบายสูงสุดในการขับขี่ในเมือง

• ประสิทธิภาพเหนือระดับ ด้วยขนาดกะทัดรัดและคล่องตัวกว่ารถยนต์รุ่น iQ แต่ยังเป็นรถยนต์ 4ที่นั่งมาพร้อมด้วยเทคโนโลยี Drive-by-wire โดยมีคันบังคับควบคุมฟังก์ชั่นการใช้งานทั้งหมด ได้แก่ คันเร่ง เบรคพวงมาลัย

หรือที่ควบคุมล้อ เบาะที่นั่งกว้างเพียงพอเพราะใช้พื้นที่จากส่วนที่เป็นคันเร่ง เบรก

• รถยนต์ได้ถูกออกแบบให้มีกระโปรงหน้าต่ำและมีกระจกสำรอง อยู่ใต้กระจกหน้ารถ เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ นอกจากนั้นยังได้เพิ่มโคมไฟท้าย LED แบบโปร่งแสง

• ประตูเลื่อนอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้าทั้งสองด้าน เพื่อความสะดวกสบายในการเข้าออก และออกแบบขึ้นเป็นพิเศษสำหรับพื้นที่ใช้สอยจำกัด

• ความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 100กม./ชม.

• สามารถขับได้ระยะทางไกลกว่า 90กม.เมื่อชาร์จไฟเต็ม ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน

• เสียงเครื่องยนต์ที่เงียบมากเป็นพิเศษ และการขับขี่เบาสบายและอัตราเร่งที่ราบเรียบ เป็นผลจากการออกแบบที่ดีเยี่ยมของเทคโนโลยี cultivated motor-control ซึ่งเป็นส่วนหน่งของระบบไฮบริด ที่เป็นเทคโนโลยีสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม ของโตโยต้า

รถแข่งฟอร์มูล่า วัน รุ่น TF 109

TF109 ได้รับการจดจำว่ามีแอร์โรไดนามิคที่ดีและเครื่องยนตที่เชื่อถือได้ ด้วยประสบการณ์ 8 ปีที่โตโยต้าได้สั่งสมมาในการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 จึงนำมาซึ่งรถยนต์ที่เปี่ยมไปด้วยสมรรถนะจากสนามแข่งและการผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและความมุ่งมั่นในชัยชนะ

นั้นคื่อทั้งสี่คันที่เปิดตัวส่วนรถรุ่นอี่นอื่นของโตโยต้าที่นำมาโชว์ไปดูภาพกันเลยครับ

MARK X รุ่นที่สอง

อีกรุ่นที่ไม่น่าจะเห็นในประเทศไทย

อีกคัน

ส่วนของโตโยต้าคงมีเท่านี้ ต่อไปมาดูเลกซัสกัน

LF-Ch

รถยนต์คอนเซ็ปต์สุดพิเศษนี้ ได้รวมเอาความเป็นเลิศด้านสมรรถนะในการขับขี่ควบคู่ไปกับการลดมลภาวะที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

• ขนาดกะทัดรัด Compact 5 ประตู

• ทำงานด้วย Lexus Hybrid Drive เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่และรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยม

• ขนาด ความยาว 4,300 มม. ความกว้าง 1,790มม. ความสูง 1,400 มม.

• ระยะระหว่างล้อหน้ากับล้อหลัง 2,600 มม.

• ขนาดล้อหน้า 225/35R20 ล้อหลัง 225/35R20

เล็กซัสนิยามว่าเป็นความอลังการและสุดยอดสมรรถนะของนวัตกรรมยานยนต์ระดับหรูแห่งศตวรรษที่ 21 และมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะแนะนำสุดยอดยนตกรรมซึ่งดึงดูดทุกสัมผัส ไปพร้อมกับการช่วยอนุรักษ์โลกของเราให้ยั่งยืน



เรื่องและภาพ : เปรมศักดิ์ เพียรพานิชย์

ข้อมูล : โตโยต้า

PREMSAK@CARONLINE.NET



1 comment:

  1. 2020 Toyota Yaris อยู่ในตลาดในประเทศไทยมาแล้วให้เรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของรถคันนี้

    ReplyDelete