Thursday, August 26, 2010

Test drive Proton exora โดย: ภาวิต ขวัญยืน

ทางศูนย์Proton สำเหร่ได้นัดTest drive ในวันอาทิตย์แต่รอไม่ไหวเลยโทรแจ้งศูนย์ขอให้เป็นวันนี้ เซลล์ก็บอกได้เลยครับ(บริการดีจริงๆ)แต่นัด4โมงเพราะรถTest Drive มาตอน4โมงเลยตะลอนไปที่อื่นมากมาย ซึ่งบ้านผมก็ใช้Proton savvy อยู่ครับก็พา savvy ไปนู๊นไปนี่ก็ยังไม่ถึง4โมงสักทีเลยไปที่ศูนย์ก่อนเลยละกัน พอไปถึงก็มีเซลล์มาต้อนรับเป็นอย่างดีเซลล์ก็เชิญนั่งพักสักครู่ก็เลยเข้าไปดูตัวโชว์ซะหน่อยปรากฎว่าproton exora มีขนาดใหญ่กว่า innova แต่ทำทรงให้เหมือนวิช

ไฟหน้าค่อนข้างสวยแม้จะแปลกไปนิดแต่ก็ดูดี(แอบคล้ายjazz กับ freed เหมือนกันนิ)

ความกว้างของProton Exora ที่ใหญ่กว่าคู่แข่งในตลาด

เมื่อพับเบาะลงไปแล้วสุดยอด ซึ่งรถแพงๆบางยี่ห้อก็ทำไม่ได้ไว้ให้ลูกวิ่งเล่นก็ได้

โอ้มายก๊อด รถขนาด MPV 7ที่นั่งมีดีวีดีมาให้พร้อมรองรับไมโครเอสดี กับ USB

ล้อค่อนข้างเล็กแต่คอยดูว่าจะนิ่มแค่ไหน

ระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแม็คเฟอสันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็น เทอร์ชั่นบีมพร้อมเหล็กกันโคลง

ขุมพลัง1,600cc 125แรงม้า กับน้ำหนักตัว 1,450 ก.ก— จะวิ่งออกไหม

เบาะหน้าค่อนข้างเล็กไม่โอบกระชับนักแต่ว่าค่อนข้างสูงพวงมาลัยมาพร้อมCruis control และที่รับโทรศัพท์ผ่านบลูทูธ รูปทรงพวงมาลัยสวยทีเดียว

วัสดุและงานกระทำดีกว่ารุ่นที่ผ่านมาทำให้เก็บเสียงดีขึ้น

กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว

เบาะแถว2 ยืดขาได้ ไม่ชันเข่ากำลังดีนั่งสบาย

เบาะแถว3 แม้ยืดขาไม่ได้มาก แต่ค่อนข้างสบายเหมาะกับเด็กนั่ง

นอกจากนี้รถคันนี้ได้ติดเซ็นเซอร์BCM(Body control duel)ซึ่งติดตั้งเฉพาะรถยุโรประดับสูงเท่านั้น

ประกอบไปด้วย

1.ระบบล๊อคแบบตั้งโปรแกรมได้

2.ระบบล๊อคประตูอัตโนมัติเมื่อวิ่งความเร็ว 20 ก.ม/ชั่วโมง

3.ระบบคลายล๊อคเมื่อเกิดการชน

4.ระบบคลายล๊อคประตูอัตโนมัติ

5.ระบบยืดอายุแบตเตอรี่

6.ระบบFlow Home

7.ระบบปัดน้ำฝนอัจฉริยะ

พอผมเลิกถ่ายรูปแล้วนั่งพักปรากฎว่ามีรถMPV วิ่งเข้ามาในศูนย์ด้วยความเร็วสูง พอนั่งสักพักเซลล์ก็เดินมาบอกว่า เชิญทดลองขับได้เลยครับรถที่ทดลองขับเป็นตัวรองท็อปเป็นเบาะผ้า

พอขึ้นไปนั่งบนรถรู้สึกได้ว่าหนาวมาก เพราะมีแอร์2ตู้ พอเริ่มออกตัวรู้สึกหน่วงๆเวลาออกตัวเหมือน savvy พอออกไปรถติดมากกกกกกเลยค่อยค่อยชะลอตัว(เห็นมีแต่คนมอง)ต้องบอกว่าช่วงล่างนิ่มจนไม่กระเทือนเลยผิดกับsavvyที่ค่อนข้างแข็ง แต่พอถนนว่างก็เร่งเครื่องไป แต่พอเราเหยียบคันเร่งไม่ทำงานทันทีต้องนับ1-5 คันเร่งจะเริ่มทำงาน พอเหยียบถึง100เสียงเครื่องยนต์คำรามดังมาก แต่พอค่อยๆเร่งจะไม่มีความดังเท่าไหร่ พอเหยียบ100ตอนเข้าโค้งทำให้รู้ว่าช่วงล่างไม่โคลงหรือเป๋เลยสักนิด ระบบการเก็บเสียงลมดีพอสมควร แต่อัตราเร่งจาก0-100ทำใน13วินาทีเท่านั้นซึ่งผิดกับที่โฆษณาไว้ว่า15วินาที ทำให้งงว่าเครื่อ 1,600ccแต่คันใหญ่กว่าinnova ทำได้ไง คือว่าทดเกียร์ให้พุ่งอย่างเดียวและที่เสียงดังเพราะว่าเครื่องทำงานค่อนข้างหนัก

สรุป Proton exora มีรูปลักษณ์ที่สวยทั้งจากภายในสู่ภายนอกเป็นรถที่มีความคุ้มเพราะอัดออฟชั่นมาซะเต็มที่แต่proton exora เหมาะกับคนที่ขับไปเรื่อยๆ ประทับใจช่วงล่างมากๆ เก็บเสียงลมค่อนข้างดีแต่เก็บเสียงเครื่องต้องปรับปรุงที่Proton ใช้เครื่อง1,600cc เพราะว่าproton เน้นตลาดไปทางยุโรปเพราะคนยุโรปต้องการความประหยัดแต่proton Exora เราอาจได้เห็นเครื่อง2,000ccของProton ก็ได้ในอีกไม่นาน แต่ถ้าใครสนใจก็ซื้อได้เลย ส่วนคนที่อคติคุณได้ทดลองขับมันหรือยัง เพราะว่าแบรนด์นี้ไม่เคยหยุดยั้งที่จะพัฒนาทำให้แบรนด์นี้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผมอาจจะจองตอนมอเตอร์โชว์ด้วยครับเพราะดูProton exora กับ chery easter cross



ขอขอบคุณ คุณ ภาวิต ขวัญยืน ที่ส่งบทความนี้มา

ธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

No comments:

Post a Comment